Home / Agriculture visa / Agricuture Visa วีซ่าการเกษตร โปรดระวังมิจฉาชีพ
single

Agricuture Visa วีซ่าการเกษตร โปรดระวังมิจฉาชีพ

 

Update: 1 October 2021

 

ตอนแรกคนเขียนตั้งใจว่าจะไม่ลงอัพเดท เพราะยังไม่มีอะไรใหม่ที่กระทบคนไทย แต่มีน้องๆโทรมาถามหลายคน  เลยขอสรุปสั้นๆนิดนึงนะคะ จะได้ไม่ถูกใครหลอก

 

เมื่อวาน 30 September 2021 ได้มีการปรับแก้กฏหมาย เพื่อให้ Agriculture visa หรือวีซ่าการเกษตร เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของวีซ่า Subclass 403

 

วีซ่าตัวนี้แตกย่อยไปหลายแขนง รวมถึง Seasonal Worker Program และ Pacific Labour Scheme ….. ซึ่งทั้งสองชื่อนี้ ไม่ใช่วีซ่าที่คนไทยจะสมัครได้นะคะ

 

วีซ่าการเกษตรที่คนไทยเรียกกัน …… ชื่ออย่างเป็นทางการมาแล้ว “Australian Agriculture Worker” …. เงื่อนไขวีซ่าก็มาแล้ว …… แต่ตอนนี้ยังไม่ปรับใช้กับคนไทยค่ะ

 

ตอนนี้รัฐบาลก็ต้องทำข้อตกลงกับประเทศที่จะเข้าร่วมโครงการ ไหนจะต้องคำนึงถึงเรื่องการกักตัวด้วย ……

 

รายละเอียดของวีซ่าน่าจะมีออกมาเป็นระยะๆ คนเขียนติดตามข่าวอยู่ แล้วจะมาอัพเดทให้ทราบที่โพสนี้นะคะ

 

สำหรับคนไทย ดูแนวโน้มแล้ว น่าจะเป็นปีหน้าค่ะ

 

เพราะฉะนั้น ….. ระวังกันด้วยนะคะ อย่าถูกหลอก

 

 

Original post: 11 September 2021

 

คนเขียนตั้งใจว่าจะโพสแชร์ประสบการณ์เคสอุทธรณ์นะคะ แต่ขอแทรกโพสนี้ก่อน ช่วงนี้เศรษฐกิจแย่ ทุกคนมองหาโอกาส มิจฉาชีพก็เอาเหตุผลเดียวกันนี่แหละมาหลอกเอาตังค์

 

Agriculture visa หรือที่คนไทยเรียกกันว่าวีซ่าการเกษตร ยังเป็นแค่ประกาศ ยังไม่มีการปรับใช้ คือยังไม่มีวีซ่านี้สำหรับคนไทย รัฐบาลคาดว่าจะนำมาปรับใช้วันที่ 21 กันยายนนี้ ซึ่งจะทำได้หรือไม่ ยังไม่ทราบ และถ้าทำได้ จะรวมประเทศไทยด้วยเลยหรือไม่ ก็ยังไม่ทราบอีก

 

เพราะฉะนั้นคิดให้ดีๆ ก่อนที่จะเสียตังค์ให้ใคร พิจารณาด้วยว่าคนๆนั้นเชื่อถือได้หรือไม่ มิจฉาชีพมีตั้งแต่หลอกเอาตังค์ และไม่ทำอะไรให้เลย หรืออาจจะทำวีซ่าแบบอื่น (ไม่ใช่วีซ่าที่ตกลงกันไว้) หรือที่แย่ไปกว่านั้น นอกจากไม่ทำวีซ่าให้แล้ว ยังเอาข้อมูลและเอกสารส่วนตัวของคุณไปใช้ประโยชน์อย่างอื่น เช่นไปทำเรื่องกู้ยืมเงิน (นอกจากเสียเงินฟรี แล้วยังเป็นหนี้อีกด้วย !!! เอาไหม ไม่ได้ขู่ โดนกันมาแล้ว)

 

ถ้าเป็นคนเขียน …. อย่างน้อยๆ คนเขียนจะพยายามหาข้อมูลพวกนี้

  1. วีซ่าอะไรที่เค้าจะทำให้ ขอเลขวีซ่า Subclass
  2. จากนั้น เช็คที่เวปของอิมมิเกรชั่นโดยตรง https://immi.homeaffairs.gov.au/ ด้านบนขวามือ จะมีสัญญาลักษณ์แว่นขยาย ให้หาข้อมูล ก็พิมพ์เลข 3 ตัวที่ได้มา และอ่านดูว่ามันคือวีซ่าอะไร เงื่อนไขการได้วีซ่ามีอะไรบ้าง ใช่วีซ่าที่เราต้องการหรือไม่ หรือลองเช็คที่เวปของสถานทูตออสเตรเลียประจำประเทศไทย https://thailand.embassy.gov.au/bkok/Visas_and_Migration.html (600 = วีซ่าท่องเที่ยว; 500 = วีซ่านักเรียน; วีซ่าทำงานขึ้นด้วยเลข 4xx)
  3. ธุรกิจที่ออสเตรเลียชื่ออะไร และขอที่อยู่ด้วย …. จะทำงานทั้งที ต้องรู้ว่าที่ทำงานอยู่ที่ไหน
  4. ธุรกิจนี้ เป็นเจ้าของฟาร์ม/สวน หรือเป็นบริษัทจัดหางาน 
  5. ขอ Website และเช็คดูว่าธุรกิจนี้ทำอะไรกันแน่ 
  6. ขอเลข ABN ของธุรกิจ (ภาษาไทย น่าจะเรียกว่าเลขทะเบียนการค้า)
  7. ได้เลข ABN แล้ว เช็คที่นี่ https://abr.business.gov.au/ 
  8. ดูข้อมูลจากเวปนี้ ว่าธุรกิจชื่ออะไร ตรงกับชื่อที่ให้มาไหม และจัดตั้งมาตั้งแต่เมื่อไหร่ มีการจดทะเบียนเสีย GST (Goods and Services Tax) ไหม …. ธุรกิจที่รายได้เกิน $75,000 ต่อปี ต้องจดทะเบียนเสีย GST …. และไม่ว่าเป็นเจ้าของฟาร์ม/สวน หรือบริษัทจัดหางาน คนเขียนว่ารายได้น่าจะเกิน $75,000 ต่อปี ถ้าธุรกิจเพิ่งตั้ง หรือตั้งมานาน แต่ไม่จดทะเบียน GST ระวังให้มากๆ หาข้อมูลเพิ่มอีกหลายๆทาง ก่อนที่จะเสียตังค์
  9. เช็คด้วยว่าเงื่อนไขการทำงานเป็นยังไง ค่าจ้างได้เท่าไหร่ ลองเช็ค Google map ธุรกิจนี้อยู่ตรงไหน สถานที่หน้าตาเป็นยังไง

และถ้าเป็นคนเขียน …. คนเขียนจะยังไม่เสียตังค์ให้ใคร จนกว่ารัฐออสเตรเลียจะประกาศว่าวีซ่าตัวมีการปรับใช้แล้ว และคนไทยสามารถสมัครได้ 

ถ้าวีซ่าตัวนี้ประกาศใช้ และคนไทยยังสมัครไม่ได้ คนเขียนก็คงรอต่อไป …..

 

ใครๆก็หวังอยากจะมีชีวิตที่ดีขึ้นกันทั้งนั้น แต่ระวังกันนิดนึงนะคะ

 

Blog writer: Kanokwan Subhodyana
Immigration Lawyer

Blog: https://visablog.weebly.com