Home / Bridging visas / แชร์ประสบการณ์ Consultation & Bridging visa
single

แชร์ประสบการณ์ Consultation & Bridging visa

 

วันนี้คนเขียนมาแชร์ประสบการณ์ ทำเคสเอง ดีใจเอง เผลอๆดีใจมากกว่าลูกความซะอีก เพราะทราบว่าผล Bridging visa ตัวนี้ ให้ประโยชน์ลูกความมากมาย ….. ถ้าน้องจะใช้เวลาให้เป็นประโยชน์

 

น้องโทรมาถามว่า Bridging visa E (BVE) ใกล้จะหมด ทำยังไงได้บ้าง  คนเขียนถามคร่าวๆว่าไปทำอะไร ยังไง ก่อนจะถือ ฺBridging visa E  น้องก็ตอบมาแบบงงๆ คนเขียนก็งงๆ ไปกับน้องด้วย เคสน้องค่อนข้างยุ่งเหยิงค่ะ คนเขียนขอไม่ลงรายละเอียด  …. แต่ …. สรุปว่าต้องนัด Consultation ค่ะ  และก็เป็นไปตามคาด น้องก็บอกตามความเข้าใจ แต่เอกสารมาอีกเรื่องนึงเลย และเอกสารก็มีไม่ครบเพราะทำเองบ้าง เพื่อนช่วยบ้าง เพื่อนของเพื่อนช่วยบ้าง …. สรุปว่าข้อมูลบางอย่างคนเขียนต้องคาดเดาเอาเอง (จากประสบการณ์)

 

ลูกความ :     พี่ … ทำยังไงได้บ้าง BVE ผมกำลังจะหมด และพาสปอร์ตผมก็หมดอายุไปแล้วด้วย

คนเขียน :    น้องต่อ BVE ใหม่ได้ค่ะ แต่คิดว่าไม่จำเป็น เพราะเท่าที่ดู เหมือนจะมีความผิดพลาดที่ระบบ คือ ฺBVE ของน้อง ยังไม่ควรจะมีวันหมดอายุ ควรจะโชว์ indefinite …. พาสปอร์ตไม่ใช่ปัญหา

ลูกความ :     อุ๊ย …. เหรอพี่ …. ผมต่อ BVE ได้อีกใช่ไหม ค่อยโล่งใจหน่อย

คนเขียน :     ใช่ค่ะ ต่อได้ (ก็เพิ่งบอกไป) …. แต่ไม่ควรต่อ …. ควรจะเถียงกับอิมมิเกรชั่น ให้ BVE ตัวเดิม ยืดอายุออกไปถึงจะถูก

คนเขียน :      ………… เงียบ ……….. (เงียบไป แปลว่าอ่านหรือจด —- เงียบนี้ คือกำลังอ่านข้อกฏหมายอยู่ และปรับเทียบกับประวัติของน้องลูกความ)

คนเขียน :      …..  อืม …. ดูเอกสารน้องแล้ว เหมือนน้องน่าจะมีสิทธิ์ได้ Bridging visa A (BVA) นะคะ …. แต่เสี่ยงอยู่ เพราะเอกสารตัวที่อยากเห็น และจะใช้อ้างอิง น้องไม่มี แต่จากประสบการณ์ และการนับนิ้ว คิดว่าเคสนี้มีลุ้น

 

เคสนี้คนเขียนต้องนับวันค่ะ …. วันที่ เป็นอะไรที่สำคัญมาก …. จะรอดหรือไม่รอด ขึ้นอยู่วันที่ของ Bridging visa ตัวเดิมที่ลูกความเคยถือ ว่าหมดอายุเมื่อไหร่ (แต่ลูกความไม่มี !!!)

 

Big deal มากนะคะ !!!!!      BVA ดีกว่า BVE มากมาย …. ถือ BVA สามารถยื่นขอ BVB เพื่อออกนอกประเทศออสเตรเลียได้ เปิดโอกาสให้ลูกความยื่นวีซ่าตัวอื่นแบบนอกประเทศออสเตรเลียได้ และกลับมารอวีซ่าในประเทศได้ (สำหรับเคส section 48 bar)  ในขณะที่ BVE น้องออกไปไหนไม่ได้เลย (คือ ออกได้ แต่กลับเข้ามาไม่ได้)

 

อ่านโพสเกี่ยวกับ Bridging visa ได้ที่นี่ค่ะ

 

คนเขียนให้น้องเลือกเองระหว่าง

1. BVA ค่าบริการสูงกว่า เพราะเคสยากกว่า และจะได้รึเปล่า ก็ยังไม่รู้ แต่มีลุ้น กับ
2. BVE ค่าบริการถูกกว่า และได้แน่ๆ ไม่ว่าจะเป็น BVE ตัวเดิมแต่เปลี่ยนจากมีวันหมดอายุ เป็นไม่มีวันหยุดอายุ หรือ BVE ตัวใหม่

 

……. ติ๊กต๊อก …. ติ๊กต๊อก …….

 

น้องตัดสินใจให้คนเขียนลองยื่นขอ BVA ให้ ……  Good decision ค่ะ  (คนเขียนอยากลอง เพราะเชื่อว่ามีลุ้น แต่นี่ชีวิตของลูกความ ตังค์ของลูกความ ก็ต้องให้ลูกความตัดสินใจเอง)

 

…….. ปรากฏว่า อิมมิเกรชั่นได้ใบสมัคร BVA วันที่ 13 …. ปฏิเสธ BVA วันนั้นเลย ! ….. แอบผิดหวังไป 10 วิ (ก่อนอ่านคำตัดสิน)

 

คนเขียนคิดว่าถ้าปฏิเสธเพราะเรื่องวันที่ (ที่เราไม่มีเอกสารอ้างอิง แต่อิมมิเกรชั่นมีในระบบ) เราก็ต้องยอมรับผลคำตัดสินนั้น ….. ปรากฏว่าไม่ใช่ค่ะ ….. ถูกปฏิเสธเพราะเจ้าหน้าที่อ้างว่าน้องเคยถือ BVE มาแล้ว จะกลับมาถือ BVA ไม่ได้ !

 

…….. โดยส่วนใหญ่แล้ว …. ใช่ค่ะ …. ถือ ฺBVE แล้ว จะกลับมาถือ BVA ไม่ได้ ….. แต่ …. ไม่เสมอไป

 

เคสนี้คนเขียนไม่คิดตังค์ลูกความเพิ่มด้วย …. แต่ขอ fight หน่อย เคืองใจมาก …. เจ้าหน้าที่ตัดสินแบบไม่ดูข้อกฏหมายได้ยังไง … คนเขียนส่งอีเมล์ ระบุข้อกฏหมายที่ถูกต้องไปให้อิมมิเกรชั่น และขอให้พิจารณาใหม่ (เราไม่ยื่นใบสมัครใหม่ และเราก็ไม่ยื่นอุทธรณ์ด้วย)

 

คนเขียนบอกน้องว่า BVA ถูกปฏิเสธนะ แต่รอก่อนกำลัง fight ให้อยู่ จะหมู่หรือจ่า เดี๋ยวอีกวันสองวันคงรู้เรื่อง

 

วันนี้ อิมมิเกรชั่นส่ง BVA grant letter มาค่ะ …. ไม่มี condition ใดๆ เรียนได้ ทำงานได้ (ออกนอกประเทศได้ด้วย BVB)  …….  ถูกปฏิเสธวันที่ 13 เปลี่ยนเป็น Visa grant ให้วันที่ 15 ….. สรุปว่าอิมมิเกรชั่นยอมรับว่าตัดสินผิด และข้อมูลที่คนเขียนต้องเดาและนับนิ้วจากประสบการณ์ ก็ถูกต้อง และตรงกับข้อมูลในระบบของอิมมิเกรชั่นค่ะ ….. เคสจบไปได้ด้วยดี ….. เย้

 

…….. ถือวีซ่าผิด ชีวิตเปลี่ยน  …..

…….. ตัดสินใจผิด ชีวิตเปลี่ยน ….

 

ฝากไว้ให้คิด บางครั้งโอกาสก็มากับการใช้เวลาขุดคุ้ย และมองลึก อ่านแล้วอ่านอีก …… VEVO หรือวีซ่าที่ออกให้ ไม่ได้ถูกต้องเสมอไป คำตัดสินของอิมมิเกรชั่นก็ไม่ได้ถูกต้องเสมอไป

 

Blog writer: Kanokwan Subhodyana
Immigration Lawyer

Blog: https://visablog.weebly.com