Home / 482 visa / Q & A : เอกสารสำหรับต่อวีซ่า 482 Short Term Stream
single

Q & A : เอกสารสำหรับต่อวีซ่า 482 Short Term Stream

 

Q: อยากสอบถามเกี่ยววีซ่า Subclass 482 คือตอนนี้ถือตัวนี้อยู่แต่เป็นแบบ short term แล้ววีซ่าใกล้หมดอายุ สิ่งเราต้องเตรียมพวกเอกสารมีอะไรบ้างคะ ผลภาษาอะไรแบบนี้เราต้องเตรียมใหม่ไหม ในส่วนที่เราต้องเตรียม

 

A: ถ้าเป็นนายจ้างคนเดิมสปอนเซอร์ต่อ เอกสารการเรียนและการทำงานก็เป็นเอกสารประมาณเดิมค่ะ อาจจะอัพเดทการเรียน การเทรนนิ่งที่เพิ่มเติม(ถ้ามี) รวมถึงอัพเดท CV (ถ้าเหมาะสม)

สิ่งที่ควรระวังคือเรื่อง GTE (Genuine Temporary Entrant) โดยเฉพาะถ้าน้องอยู่ที่นี่มานานแล้ว เคสที่ถูกปฏิเสธ 482 visa ส่วนใหญ่มาจากประเด็น GTE นี่แหละค่ะ

ผลภาษาอังกฤษ ถ้ายังไม่เกิน 3 ปี ก็ยังใช้ได้ค่ะ หรือมีผลการเรียนที่การเรียนการสอนเป็นภาษาอุังกฤษ 5 ปีในระดับ secondary and/or higher education institution ก็ใช้ได้เช่นกัน

 

———-

 

GTE (Genuine Temporary Entrant) คืออะไร = ความตั้งใจที่จะอยู่ที่ออสเตรเลียชั่วคราว ใครนึกภาพไม่ออกว่าเอกสารสนับสนุน GTE เป็นยังไง …. ก็คล้ายๆกับ Statement of Purpose ที่น้องๆเขียนถึงอิมมิเกรชั่นตอนขอวีซ่านักเรียน ว่าทำไมถึงอยากมาเรียนที่นี่ และจบแล้ววางแผนอนาคตไว้ยังไงนั่นแหละค่ะ (คล้ายๆแต่ไม่เหมือน เพราะวีซ่านักเรียนคือขอมาเรียน ส่วนวีซ่า 482 คือขอเพื่อทำงาน)

คนเขียนมีน้องๆมาปรึกษาเพราะ 482 ถูกปฏิเสธในเรื่อง GTE อยู่เรื่อยๆนะคะ บางคนเรียนที่นี่มา 4-5 ปี ขอ 482 แล้วก็ถูกปฏิเสธด้วยประเด็นนี้ ซึ่งจะว่าไปก็อยู่ที่ออสเตรเลียไม่นาน แต่ถ้าเขียนเอกสารไม่ดี เคสก็ปลิวได้เหมือนกัน …. GTE เป็นประเด็นที่อุทธรณ์ได้ จะผ่านหรือไม่ผ่านอีกเรื่องนึง แต่ใครอยากจะไปอุทธรณ์ ….. เพราะฉะนั้นเขียนเอกสาร GTE กันด้วยความระมัดระวังนะคะ

ลูกความที่คนเขียนดูแลอยู่บางคนก็เรียนที่นี่ + ทำงานที่นี่รวมๆแล้ว 10-12 ปี ตอนที่ทำเรื่องต่อวีซ่า 482 Short Term Stream ประเด็นเดียวที่คนเขียนกังวลคือ GTE นี่แหละค่ะ  ซึ่ง So far so good นะคะ เคสอยู่มานานของคนเขียนทุกเคสผ่านไปได้ด้วยดี แต่ถ้าต้องต่อ 482 Short Term Stream กันอีกรอบ คนเขียนก็ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าจะรอดไหม (ไม่ลองไม่รู้)

 

482 Medium Term Stream ไม่ต้องกังวลเรื่อง GTE นะคะ ไม่ใช่ประเด็นที่อิมมิเกรชั่นจะเอามาพิจารณา

 

Blog writer: Kanokwan Subhodyana
Immigration Lawyer

Blog: https://visablog.weebly.com