Home / 186 visa / Q & A : ยื่น 186 ที่ 23 เดือน
single

Q & A : ยื่น 186 ที่ 23 เดือน

 

Q: ผมมีข้อสงสัยรบกวนถามครับผม ผมถือ Visa 457 Transitional arrangements จะทำงานครบ2ปี กับนายจ้างใหม่ ในวันที่10 September นี้ครับ ผมได้อ่านเจอบทความหนึ่งบอกว่าสามารถเริ่มยื่นapply Visa 186 ได้ตอนทำงานครบ23เดือน เลย ไม่ต้องรอให้ครบ 24เดือนหรือ 2ปี เต็ม เป็นความจริงหรือเปล่าครับ ขอบคุณครับ

 

A: (ตอบสั้นๆ) จริงค่ะ

 

(ตอบยาวๆ) เป็น Policy (นโยบาย) นะคะ กฏหมายไม่ได้ระบุว่าทำได้  นโยบายเปลี่ยนได้ตลอดเวลาโดยไม่ต้องผ่านสภา ……. ณ ตอนที่คนเขียนตอบคำถามนี้ (ค่ะ…เช็คให้…ก่อนตอบ) นโยบายนี้ยังใช้อยู่

สำหรับคนเขียน ถ้าไม่จำเป็นจริงๆ จะไม่ยื่นที่ 23 เดือน และถ้าไม่จำเป็นจริงๆ จะไม่ follow policy ที่ไม่มีกฏหมายมารองรับ

ถ้าน้องจำเป็นต้องยื่นที่ 23 เดือนจริงๆ ต้องแน่ใจว่าน้องเช็คเงื่อนไขทุกข้ออย่างละเอียดนะคะ No room for mistakes  ในโพสนี้คนเขียนให้รายละเอียดไว้ค่อนข้างเยอะ (เคสนี้ไม่ได้ยื่นที่ 23 เดือนเพราะนโยบายนี้ยังไม่เกิด แต่ลูกความยื่นที่ 2 ปี …. ยังเกิดปัญหา)

 

ป.ล. วีซ่าแต่ละตัวไม่ได้มีเงื่อนไขเดียว และสถานการณ์ของแต่ละเคสก็ไม่เหมือนกัน โฟกัสไปที่จุดๆเดียว/ประเด็นเดียวไม่ได้ค่ะ  คนเขียนเสียเวลามากกว่าในการตอบยาวๆ แต่เต็มใจ เผื่อน้องจะได้ประโยชน์มากกว่า ขนาดคนเขียนคุยกับเพื่อนที่ทำงานด้านเดียวกัน รู้ข้อกฏหมาย/นโยบายเหมือนกัน เรายังไม่ตอบกันแค่ Yes/No เลยค่ะ เหมือนจะได้อะไร แต่ไม่ได้อะไร

เมื่อวานเพื่อนคนเขียนที่เป็นทนายอยู่เมลเบิร์นโทรมาถามว่าเคส Child visa (วีซ่าลูก) แพ้ที่ชั้นอุทธรณ์ AAT จะยื่นอุทธรณ์ต่อที่ Federal Circuit Court ได้ไหม คำตอบสั้นๆคือได้ ไม่ถึงนาทีจบ แต่เราคุยกัน 45 นาที สุดท้ายคนเขียนบอกเพื่อนให้ไปหาข้อมูลเกี่ยวกับเคสเพิ่มเติมก่อน ค่อยมาคุยกันอีกรอบ ก่อนตัดสินใจยื่น

 

Blog writer: Kanokwan Subhodyana
Immigration Lawyer

Blog: https://visablog.weebly.com